Nền văn hóa Bảo Lạc – Cao Bằng

Ngày 6/11, lần đầu tiên huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và du khách về dự.

350 diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ các xã tham dự các hoạt động của lễ hội.

Lễ hội gồm 2 phần, thi đấu thể thao và văn hóa. Phần thi đấu thể thao gồm 4 bộ môn là bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy và tung còn. Phần văn hóa gồm các hoạt động thi hát giao duyên dân ca, biểu diễn trang phục truyền thống dân tộc và giới thiệu ẩm thực.

Các gian hàng ẩm thực giới thiệu các món ăn, sản vật và dụng cụ sinh sản xuất, sinh hoạt của 6 dân tộc cùng cư trú trên địa bàn huyện là Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ và Lô Lô.

Là huyện vùng cao của tỉnh Cao Bằng, với địa hình và khí hậu đặc trưng, Bảo Lạc nổi tiếng với nhiều sản vật đặc trưng hiếm có như mận máu, lê, cam, quýt và nhiều loại dược liệu quý hiếm như hà thủ ô, tam thất, ấu tẩu…

Văn hóa ẩm thực của Bảo Lạc cũng rất đặc biệt với những món ăn của đồng bào dân tộc địa phương, nổi tiếng nhất là các món thắng cố, mèn mén, thịt treo gác bếp, thịt ủ chua và các loại cá ngon như anh vũ, cá chiên, cá lăng…

Đến thăm Bảo Lạc, du khách có thể thưởng ngoạn cảnh núi non trùng điệp với dòng sông Gâm hùng vĩ, thăm dinh thự cổ của dòng họ Nông ở thị trấn Bảo Lạc, thăm khu di tích lịch sử Đồn Đồng Mu, viếng mộ liệt sỹ Xuân Trường (liệt sỹ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh trong trận đánh đầu tiên tại Đồn Đồng Mu) và đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc vùng cao vẫn còn giữ được gần như nguyên bản.

Với những lợi thế đó, Bảo Lạc có tiềm năng lớn về phát triển du lịch và ngày càng có nhiều khách du lịch xuyên qua tuyến đường Cao Bằng-Hà Giang.

Thông qua Lễ hội văn hóa các dân tộc, Ban tổ chức mong muốn đẩy mạnh giao lưu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, qua đó tăng cường tình đoàn kết các dân tộc, quảng bá du lịch địa phương.